ĐỘNG CƠ IPM DAIKIN - TRÁI TIM CỦA HỆ THỐNG HYBRID HYDRAULIC SYSTEM

17/4/2025

Lượt xem: 182

Nội dung chính

     Lịch sử phát triển hệ thống thủy lực Hybrid Daikin

    Lịch sử phát triển hệ thống thủy lực Hybrid Daikin

    Hệ thống thủy lực Hybird Daikin được phát triển từ năm 2000 với mục đích chính bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng cách chuyển đổi các hệ thống thủy lực thông thườn sang hệ thống thủy lực hybird tiết kiệm năng lượng hơn Hình 1‑2. Các kỹ sư của Daikin đã nghiên cứu và phát triển động cơ điện IPM (Interior Permanent Magnet Synchronous Motor) có hiệu suất cao và chuyên dụng cho hệ thống thủy lực. Cùng với đó là việc áp dụng công nghệ điều khiển biến tần Inverter Daikin để tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ của thiết bị.

    Sơ đồ nguyên lý hệ thống

    Hệ thống thủy lực Hybrid Daikin đầu tiên là bộ bơm Ecorich. Hệ thống sử dụng động cơ điện từ trở chuyển mạch SRM (Switched Reluctance Motor), trong động cơ không có nam châm vĩnh cửu. Sau đó hệ thống được nâng cấp và chuyển sang sử dụng động cơ IPM cho các dòng sản phẩm Super unit có công suất và độ chính xác cao hơn.

    So sánh động động cơ IPM

    Theo phân loại động cơ điện xoay chiều.

    Nhóm động cơ

    Động cơ không đồng bộ

    (Asynchronous Motor)

    Động cơ đồng bộ

    (Synchronous Motor/ Permanent Magnets – PM)

    IM – Induction Motor

    SPM

     Conventional AC servo

    (Suface Permanent Magnets)

    IPM

    - Servo Daikin

    (Interior Permanent Magnet)

    Cấu tạo

    Đặc tính hiệu suất

    Đặc tính mô men

    Ưu điểm

    • Giá thành rẻ
    • Dễ dàng điều khiển
    • Công suất lớn
    • Hiệu suất cao hơn IM
    • Mô men xoắn lớn hơn IM
    • Độ chính xác, ứng dụng nhiều trong AC servo
    • Hiệu suất cao
    • Mômen xoắn lớn hơn SPM
    • Sử dụng nam châm đất hiếm có từ tính cao hơn SPM, Nam châm được gắn bên trong roto cho độ bền cơ học tốt hơn
    • Độ chính xác cao, ứng dụng cho các hệ thống servo hiện đại

    Nhược điểm

    • Hiệu suất không cao
    • Mômen tại thấp khi số vòng quay <1000 vg/ph
    • Sử dụng nam châm vĩnh cửu Ferrite.
    • Điều khiển, cài đặt phức tạp
    • Giá thành cao
    • Đòi hỏi cài đặt thông số động cơ chính xác.
    • Bộ điều khiển và động cơ phải đồng bộ nhau
    • Giá thành cao

     

    Trong nhiều thập kỷ, động cơ nam châm vĩnh cửu bề mặt (SPM) đã thống trị thị trường động cơ nam châm vĩnh cửu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị trường xe hybrid và xe điện mới nổi đã thúc đẩy nhu cầu về động cơ nam châm vĩnh cửu (IPM) bên trong. Với những ưu điểm như công suất gần như không đổi trong phạm vi tốc độ rộng và thiết kế giữ nam châm, động cơ IPM cung cấp giải pháp tốt cho các ứng dụng như động cơ kéo và động cơ phụ trợ.

    Daikin là công ty đầu tiên trong ngành giới thiệu động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu bên trong (động cơ IPM) vào máy điều hòa không khí dùng trong gia đình. Daikin cũng là công ty đầu tiên áp dụng động cơ IPM để sử dụng trong máy điều hòa không khí công nghiệp. Chúng tôi đã dẫn đầu ngành với tư cách là người dẫn đầu về hiệu suất tiết kiệm năng lượng của máy điều hòa không khí.

    Sản phẩm hybrid được trang bị động cơ biến tần IPM, được phát triển bằng cách tận dụng tối đa công nghệ động cơ tiết kiệm năng lượng nguyên bản của Daikin và năng lực sản xuất của nó, giúp tiết kiệm năng lượng cho thiết bị nhà máy

    Động cơ Daikin IPM vượt trội hơn vì nó sử dụng lực quay kép được tạo ra bởi hai loại mô-men xoắn: neodymium (mô-men xoắn nam châm) Hình 2‑1 và mô-men xoắn từ trở của Daikin. Sự kết hợp của hai lực này làm tăng công suất đồng thời sử dụng ít điện hơn để tiết kiệm năng lượng. Hình 2‑2

    Nam châm vĩnh cửu loại ferrite và đất hiểm trên động cơ IPM Daikin

    Động cơ IPM Daikin

    Tags
    telteltel